Vitamin D và những điều nên biết

Vitamin D là một loại vitamin có thể tự tổng hợp khi cơ thể tiếp xúc ánh sáng mặt trời buổi sớm từ 7- 9 giờ sáng. Vitamin D có khả năng giúp cho cơ thể tăng hấp thu canxi, photpho làm răng và xương chắc khỏe. Nếu thiếu vitamin D, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ còi xương ở trẻ em hoặc loãng xương ở người lớn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung vitamin D ở mọi lứa tuổi.

  1. Cần bổ sung vitamin D như thế nào?

Các nghiên cứu cho thấy, với những người được bổ sung 2.000 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D/ngày, số lần cảm cúm, cảm lạnh giảm từ 25 xuống dưới 5 lần/năm.

Những người thiếu vitamin D bị nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và trực tràng đe dọa cao nhất. Thậm chí cả khi đã mắc, vitamin D cũng giúp người bệnh tăng cơ may phục hồi sức khỏe.

Cơ thể thiếu vitamin D cũng gây những rối loạn khả năng đề kháng, rối loạn hoạt động hệ thần kinh – cơ bắp, gây bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt, tự kỷ, tăng áp huyết, xơ vữa thành mạch và béo phì.

Thiếu hụt nó ở tuổi ấu thơ dẫn đến còi xương – chứng bệnh gây biến dạng hệ xương, hành xác nhiều thế hệ tiền nhân. Thiếu vitamin D ở người trưởng thành dẫn đến quá trình loãng xương, thủ phạm tiếp tay tai nạn gãy xương. Thiếu vitamin D còn dẫn đến hiệu ứng thui chột hệ miễn dịch, gây nhiều hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe.

Những người có mức độ vitamin D trong cơ thể cao, nguy cơ mắc ung thư đã giảm khoảng 20%, đặc biệt là nguy cơ ung thư gan có mối quan hệ đặc biệt rõ ràng (giảm xuống từ 30 đến 50%)

  1. Lượng Vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày bao nhiêu?

Người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 19-50 cần 200 IU vitamin D/ngày.

Người lớn tuổi cần lượng vitamin D cao hơn để bảo vệ xương vững chắc.

Những người thuộc độ tuổi từ 51-70 cần 400 IU, người thuộc độ tuổi trên 70 cần 600 IU vitamin D.

  1. Những thực phẩm giàu Vitamin D

Cá, nấm, sữa tươi nguyên kem, dầu gan cá tuyết, đậu phụ , pho mát, trứng, trứng cá muối, sữa đậu nành, hàu, nước cam, yến mạch, thịt lợn thăn, ngũ cốc, gan bò, bơ, sữa chua…

Nguồn cung cấp vitamin hình ảnh timthuocnhanh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *